“Mỗi thành viên của IGC Group là một người học trọn đời”
Lượt xem: 529

Với 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, Tập đoàn Giáo dục IGC ngày càng khẳng định vị thế trong chất lượng đào tạo và công tác nhân sự. Cùng trò chuyện với bà Dương Thục Linh – CEO IGC Group để có thêm góc nhìn đa chiều về nhân sự ngành giáo dục cũng như định hướng của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

Chào bà, đầu tiên chúc mừng IGC Group đã trở thành "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" năm 2022. Cảm xúc của Bà cũng như tập thể IGC Group khi nhận thông tin này là gì?

Ban lãnh đạo IGC tự hào và có thêm động lực khi nhận được kết quả từ Tạp chí Nhân sự HR Asia. Dựa trên những tiêu chí và điểm đánh giá của tổ chức bình chọn đưa ra, chúng tôi phần nào hiểu được suy nghĩ của người lao động về IGC Group, song song là kỳ vọng của đội ngũ về môi trường làm việc trong tương lai mà bản thân tôi cũng như ban lãnh đạo thấy rằng còn phải hoàn thiện và cố gắng nhiều hơn nữa.

Quản lý đội ngũ nhân sự gần 2.000 thành viên của hệ thống giáo dục liên cấp, Bà có thể chia sẻ một vài đặc điểm của đội ngũ nhân sự giáo dục hiện nay?

Theo tôi, nhân sự ngành giáo dục là đội ngũ có nhiều đặc thù chuyên môn và yêu cầu cao từ xã hội, cũng như yêu cầu cao của chính bản thân đội ngũ này về sự công nhận.

Để minh họa điều này, tôi có thể chia sẻ 1 ví dụ: giáo viên mầm non hiện nay ngoài nghiệp vụ sư phạm, sự hiểu biết sâu rộng về đặc điểm tâm sinh lý để chăm sóc trẻ còn cần có thêm kiến thức về công nghệ thông tin để xây dựng bài học hiệu quả; năng khiếu mỹ thuật – âm nhạc; hiểu biết về y tế để xử lý tình huống khẩn cấp; sử dụng ngoại ngữ tốt để tìm hiểu những chương trình và phương pháp dạy học hiện đại,… Bên cạnh đó, đội ngũ này cũng đặc biệt mong muốn nhận lại được sự công nhân, tôn trọng từ phía Cha mẹ học sinh thể hiện qua sự an tâm, tin tưởng vào chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của họ.

IGC Group hiện có 2.000 nhân sự làm việc tại 25 cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông đến đào tạo nghề.

Từ bậc Tiểu học trở lên, giáo viên được chuyên môn hóa theo nhiều môn học khác nhau. Chưa kể đến, bộ phận văn phòng cũng được vận hành nhờ vào nhiều đặc thù chuyên môn như kế toán, tài chính, nhân sự, marketing & chăm sóc khách hàng,… Tất cả như một xã hội thu nhỏ có đủ tất cả các ngành nghề để giáo dục, đào tạo, cung cấp dịch vụ cho phụ huynh và học sinh ngày một tốt hơn, có thể gọi nôm na là "cạnh tranh được" (cười).

 Với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội, ngành giáo dục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo đón đầu và định hình những giá trị tốt đẹp trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Chính vì thế, nhân sự của ngành Giáo dục được đặt nhiều kỳ vọng và cũng vì lẽ này, nhân sự ngành Giáo dục luôn phải đối diện với nhiều áp lực và thách thức.

 Tuy nhiên cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, tầm quan trọng của nhân sự giáo dục chưa tương xứng với quyền lợi. Điều này dẫn đến việc chúng ta hiện thiếu số lượng lẫn chất lượng nhân sự đạt yêu cầu cao cho định hướng và nhu cầu của ngành giáo dục thời đại mới. Bên cạnh đó, đội ngũ trẻ hiện nay cần thời gian để trui rèn các trải nghiệm và thấu cảm của ngành và nghề.

Ngược lại, bản thân bà nhận ra như thế nào về kỳ vọng của nhân sự với ngành?

Bên cạnh nhu cầu thiết yếu về mức lương đảm bảo chất lượng cuộc sống, nhân sự giáo dục cũng đặt kỳ vọng cao đối với các tổ chức mà họ mong muốn gắn bó và làm việc.

Trong quá trình tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực, tôi nhận thấy đội ngũ cũng đặt ra những câu hỏi trước khi lựa chọn đồng hành cùng một tổ chức như: giá trị cốt lõi của công ty có phù hợp với giá trị của nhân sự hay không? Những chuẩn mực hoạt động tại trường học như thế nào? Môi trường làm việc có ghi nhận sự cống hiến của họ hay không? Họ có được cân bằng cuộc sống và công việc khi làm việc tại môi trường này?…

Với những đặc điểm trên, IGC đã làm gì để đáp ứng những kỳ vọng đó?

Ban lãnh đạo IGC thường xuyên tự đặt câu hỏi tương tự và hiện thực hóa chúng bằng những hành động, giải pháp cụ thể và bản thân chúng tôi cũng luôn thực hành hàng ngày những điều mà chúng tôi mong muốn đội ngũ thực hiện.

Chúng tôi hướng đến sự gắn kết lâu bền của đội ngũ và hình thành niềm tự hào của nhân sự về môi trường họ làm việc. Đây là một hành trình dài, mà ở đó, mỗi trường học của IGC là một ngôi trường hạnh phúc cho người học và người làm công tác giảng dạy. Mỗi nhân sự tại Trường học IGC đều là người làm công tác giảng dạy trong cộng đồng IGC và họ cũng chính là người học thông qua việc nâng cao và hoàn thiện hơn từng ngày.

Theo kết quả khảo sát của HR Asia về IGC Group, chỉ số "môi trường làm việc tốt cho sức khỏe" đạt 4.84/5; "nhân sự luôn tìm cách cải tiến những đóng góp và vai trò của mình cho tổ chức" đạt 4.84/5. Đặc biệt, chỉ số "tin tưởng công việc của mình có ý nghĩa với mục tiêu của tổ chức" và "sẵn sàng làm vượt hơn kỳ vọng để đạt được mục tiêu công việc" đạt 4.9/5. Tất cả phần nào minh chứng môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả tại IGC. Đây là "quả ngọt" sau những nỗ lực miệt mài và không ít đau đớn khi phải góp ý và thậm chí phải chia tay một số thành viên không phù hợp với cộng đồng IGC.

Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn, IGC Group đã triển khai những chương trình hoặc hoạt động nổi bật?

Đầu tiên, chúng tôi hướng đến một tổ chức có giá trị cốt lõi xuyên suốt, có mục tiêu và chiến lược phát triển rõ ràng và đầy triển vọng.

Tiếp theo, chúng tôi xây dựng môi trường làm việc có văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, có hiệu suất cao và mang lại hạnh phúc cho nhân sự. Người lao động được đào tạo, tái đào tạo, đào tạo nâng cao và có lộ trình phát triển bài bản và được khuyến khích để trở thành "người học trọn đời".

Để lắng nghe, ghi nhận và phản hồi ý kiến của người lao động; tập đoàn thiết lập, duy trì hệ thống vận hành tôn trọng sự đa dạng, hòa nhập và bình đẳng; tìm kiếm giải pháp phù hợp giữa đôi bên. Chúng tôi cũng đặt ra các kỳ vọng cao về chuẩn mực đạo đức và tuân thủ trong một ngành nghề được xã hội quan tâm.

Để gắn kết đội ngũ và gia tăng trải nghiệm làm việc tốt đẹp, IGC thực hiện các phúc lợi như: tăng số ngày nghỉ phép, tạo cơ hội và thời gian để người lao động thực hiện trách nhiệm cộng đồng 2 ngày/năm, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo bản thân thông qua chương trình The Leader in Me, vận hành theo 7 thói quen hiệu quả;,… IGC khích lệ tinh thần "mỗi người là một lãnh đạo", "tôi là chuyên gia"… đặc biệt IGC là một trong rất ít tổ chức giáo dục ở Việt Nam có vận dụng kiến thức An toàn – Sức khỏe – Môi trường (EHS) vào mọi hoạt động hàng ngày, để người lao động thật sự làm chủ trong mọi vấn đề của mình, an toàn hơn và có dịp thể hiện quan điểm của mình trước những sự việc mà họ chứng kiến hoặc trải nghiệm.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục của chúng tôi cũng có nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao, thăm khám sức khỏe định kỳ, tư vấn tâm lý với chuyên gia,.. giúp nhân sự cân bằng công việc, cuộc sống và tái tạo năng lượng hiệu quả.

Trải qua 2 năm đại dịch, IGC Group có chịu ảnh hưởng như thế nào?

 Với tác động chung trên toàn xã hội, IGC Group cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ về mọi mặt. Tuy nhiên, "trong nguy có cơ", qua giai đoạn đó, đội ngũ chúng tôi có thêm nhiều bài học kinh nghiệm khi trải qua thử thách.

 Giáo viên thường xuyên tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn và kỹ năng.

Cụ thể đó là những bài học kinh nghiệm gì trong công tác nhân sự?

 Tôi xin phép nói tóm tắt như sau: Càng trong khó khăn, càng phải hiểu được giá trị của người lao động và xem họ như là một phần của chính bản thân mình; Giá trị cốt lõi là sợi dây gắn kết và sức mạnh nội tại để vượt qua thử thách; Đánh giá được những cá nhân xuất sắc thực sự gắn bó và đem lại giá trị cho tổ chức; Xây dựng mô hình hoạt động thích ứng (agility) dựa trên các nguyên tắc: tập trung vào hành động cụ thể, cải thiện chất lượng tư duy, phản hồi hiệu quả, yêu cầu về ý nghĩa và mục tiêu của mọi hành động, gia tăng cảm xúc tích cực trong mọi hoạt động, lãnh đạo ở tất cả mọi nơi - mọi vị trí, trao quyền hợp lý và hiệu quả, cộng đồng hợp tác trách nhiệm và khuyến khích mọi ý tưởng.

Những bài học trên đã thực sự giúp chúng tôi vượt qua những thử thách ngoạn mục và hơn hết là sự gắn bó, đồng hành của người lao động sau khi quay trở lại hoạt động bình thường.

Để kết bài chia sẻ thú vị này, Bà hãy trao đổi về định hướng trong công tác nhân sự của IGC Group trong thời gian tới.

Chúng tôi tiếp tục những nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển Tập đoàn nói chung và từng cơ sở trường nói riêng, tập trung vào chất lượng, uy tín thương hiệu và phát triển bền vững.

Thông qua các chính sách nhân sự tốt đẹp, IGC sẽ tiếp tục cải thiện và xây dựng các hoạt động trong hệ sinh thái IGC nhằm tạo ra môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp, năng động, đa dạng, hướng đến chuẩn mực quốc tế. Trên nền tảng giá trị cốt lõi Yêu thương - Tôn trọng - Trách nhiệm, tôi tin rằng người lao động sẽ có những trải nghiệm làm việc không ngừng được nâng cao và chăm sóc. Từ đó, chính họ gặt hái thành công cho bản thân mình rồi đóng góp trở lại cho tổ chức, cộng đồng…

Cảm ơn Bà Dương Thục Linh

Theo Báo CafeF

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi