Leader in Me - Hành trình 4 năm phát triển kỹ năng lãnh đạo bản thân cho Giáo viên - Học sinh tại IGC School
Lượt xem: 252

Với cam kết nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh, từ năm học 2021-2022, IGC Group đã ký kết cùng FCE Việt Nam (đối tác của Tập đoàn giáo dục toàn cầu FranklinCovey - Hoa Kỳ) triển khai chương trình Leader in Me (LiM) cho các ngôi trường IGC School. Đây được xem là một sự đầu tư bài bản của Tập đoàn IGC để triển khai các chương trình có phí bản quyền nghiêm túc và thể hiện đúng tinh thần của chương trình LiM xuyên suốt mọi thời điểm. 

Mỗi thói quen là nấc thang giúp học sinh hình thành phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo bản thân  

CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CHO HỌC SINH 

Được xây dựng dựa trên nền tảng “7 Thói quen hiệu quả”, Leader in Me giúp học sinh phát triển các kỹ năng LÃNH ĐẠO BẢN THÂN. Bằng việc tạo động lực thay đổi bản thân kết hợp trang bị “công cụ quản lý cuộc đời”, xây dựng nền tảng vững vàng để mỗi học sinh nắm chắc tư duy lãnh đạo bản thân, IGC khéo léo lồng ghép chương trình LiM vào các hoạt động giảng dạy, chiến dịch, cuộc thi, dự án trong và ngoài nước, nhận được sự hưởng ứng của các bạn học sinh từ Lớp 1-12.  
Chương trình học LiM đã giúp học sinh hình thành kĩ năng lãnh đạo bản thân thể hiện rõ nét qua việc rèn luyện những thói quen quan trọng: 

  • Thói quen 1: Sống chủ động: Học sinh học cách chịu trách nhiệm về hành động và lựa chọn của mình, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh. 
  • Thói quen 2: Bắt đầu bằng đích đến: Học sinh biết cách đặt mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch để đạt được chúng. 
  • Thói quen 3: Ưu tiên việc quan trọng: Các em học cách quản lý thời gian, tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng trước. 
  • Thói quen 4: Tư duy cùng thắng: Học sinh phát triển tư duy hợp tác, tìm kiếm giải pháp có lợi cho tất cả. 
  • Thói quen 5: Hiểu rồi được hiểu: Các em học cách lắng nghe người khác trước khi bày tỏ quan điểm của mình. 
  • Thói quen 6: Cùng tạo cách mới: Học sinh hiểu được giá trị của làm việc nhóm và cách kết hợp điểm mạnh của mỗi cá nhân. 
  • Thói quen 7: Rèn giũa bản thân: Các em học cách cân bằng giữa học tập, rèn luyện thể chất, chăm sóc tinh thần và phát triển các mối quan hệ xã hội. 

FranklinCovey Toàn cầu và FCE Việt Nam đánh giá cao IGC Group với vai trò là điển hình tiêu biểu (case study) khi triển khai Leader in Me tại Việt Nam 

Tháng 10.2024, Ban Điều hành IGC Group và Giám đốc Khối phụ trách Ban Triển khai chương trình Leader In Me (LIM) đã có buổi gặp gỡ với ông Bill McIntyre - Phó Chủ Tịch FranklinCovey Toàn cầu, bà Nguyễn Kiều Linh – Tổng Giám đốc FCE Việt Nam và các cộng sự. Cuộc gặp gỡ nhằm đánh giá lại quá trình hợp tác và triển khai các chương trình đào tạo giữa hai bên, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới trong tương lai. 

Chị Dương Thục Linh - Tổng Giám đốc IGC Group chia sẻ: “Trong bối cảnh thế giới không ngừng phát triển, các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong giáo dục tại trường học nhằm chuẩn bị cho học sinh hành trang vào đời tốt nhất. Chương trình LiM là một chương trình được Hội đồng Chuyên môn tại Tập đoàn đánh giá cao và đồng nhất với mục tiêu giáo dục MKSA xuyên suốt tại Tập đoàn. Chúng tôi hướng đến những giá trị riêng biệt mà các trường học IGC mang lại cho học sinh, giáo viên và phụ huynh, đồng thời tạo ra một cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn với những kĩ năng sống, giá trị sống thông qua thực học, thực hành” 

SỰ THAY ĐỔI TÍCH CỰC TỪNG NGÀY CỦA HỌC SINH  

Sự thay đổi và trưởng thành của học sinh IGC School thể hiện qua những thói quen tích cực được lồng ghép trong các chiến dịch Leader in Me được tổ chức 2 lần/năm. Thông qua các chủ đề cụ thể, học sinh rèn luyện ý thức tự giác thực hiện các công việc cá nhân, biết kiềm chế cảm xúc và lựa chọn lời nói tích cực, lắng nghe và tôn trọng ý kiến mọi người, hợp lực với các bạn để hoàn thành nhiệm vụ,… Có những em từng rut rè, thiếu tự tin nay đã dám thể hiện quan điểm cá nhân, biết cách hợp tác để đạt được mục tiêu chung. Điều đặc biệt là học sinh sẽ lập bảng theo dõi hàng ngày và cùng bạn bè nhìn nhận lại cả quá trình trong ngày tổng kết chiến dịch.  

Lãnh đạo Học sinh với vai trò Điều phối viên tại Ngày hội Công dân Toàn cầu 2023 

Cùng với đó, học sinh IGC phát huy tinh thần lãnh đạo qua việc tham gia các sự kiện cấp lớp, cấp trường và toàn hệ thống. Tiêu biểu trong chương trình Ngày hội công dân toàn cầu - Global Citizens’ Day 2023, IGC vui mừng khi có sự đồng hành của 125 Lãnh đạo Học sinh, đảm nhận tại các vị trí MC, điều phối, phụ trách gian hàng ẩm thực, âm thanh - ánh sáng, truyền thông, hướng dẫn khách nước ngoài,… Các bạn học sinh cùng phát huy tinh thần lãnh đạo, đóng góp trong công tác tổ chức để làm nên thành công của sự kiện, để lại ấn tượng cho hơn 2.000 khách tham dự đến từ Việt Nam, Thái Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Cambodia,…  

Lãnh đạo Học sinh Truyền thông tại Ngày hội Công dân Toàn cầu 2023  

Học sinh IGC tự tin chia sẻ các vai trò lãnh đạo của mình trong lớp học tại hội thảo do FCE Việt Nam tổ chức  

Bên cạnh việc thay đổi nhận thức và hành động để tạo ra những tác động tích cực cho bản thân, gia đình, các bạn học sinh góp phần thay đổi cộng đồng sống xung quanh qua các dự án thực tiễn. Có thể kể đến như: dự án Phân hữu cơ từ rác thải, Thư viện mini (Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân), dự án Bữa ăn ấm áp trong đêm đông (Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng), dự án Bảo vệ rặng san hô - Bảo vệ đại dương (Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương),… Các dự án được đánh giá cao về ý nghĩa và tính thực tiễn, đạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế.  

Vinh danh dự án xuất sắc nhất vào Vòng Quốc gia cuộc thi Hùng biện Quốc tế 2024 

Cảm nhận về chương trình Leader in Me, học sinh Bùi Lê Phương Nghi, lớp 10A1 Trường TH-THCS-THPT Tân Phú chia sẻ: “Mình nhận ra rằng sự thành công không chỉ đến từ việc đạt được mục tiêu cá nhân mà còn từ việc giúp người khác cùng thành công. Mình bắt đầu lắng nghe nhiều hơn, tôn trọng quan điểm của người khác và tìm kiếm giải pháp đôi bên cùng có lợi trong mọi tình huống. Nhờ vậy, các mối quan hệ của mình trở nên tích cực, và mình cũng cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn khi làm việc với mọi người.” 

Cũng là một gương mặt tiêu biểu trong các hoạt động, học sinh Lê Huỳnh Anh Thư lớp 9.5 Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng chia sẻ: “Em thấy bản thân thay đổi sau hơn 3 năm được thực hành Leader in Me, từ một người e ngại với những thử thách mới trở thành một nhà lãnh đạo tự tin với chính kiến của mình. Và em đã mang những điều em học được chia sẻ cho mọi người, đó chính là thành công lớn nhất trên hành trình hoàn thiện bản thân của em”. 

NGUỒN CẢM HỨNG CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN IGC   
Với vai trò là người dẫn dắt học sinh thực hiên các vai trò lãnh đạo bản thân; góp phần xây dựng môi trường truyền cảm hứng chung của lớp học, đội ngũ giáo viên IGC không ngừng bồi dưỡng năng lực để tự tin giảng dạy và chia sẻ về Leader in Me đến học sinh.   

Định kỳ hàng năm, IGC triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu, tập huấn cho giáo viên. Các mô thức của Leader in Me được chia sẻ và ứng dụng như một hệ điều hành tư duy giáo dục trong toàn hệ thống. Giáo viên ứng dụng Leader in Me vào nội dung bài học, công tác chủ nhiệm; là đầu mối điều phối, đồng hành cùng học sinh qua các chiến dịch và sự kiện.  

Các chương trình đào tạo chuyên sâu cho giáo viên được tổ chức định kỳ hàng năm 

Không chỉ lan tỏa trong phạm vi trường học và hệ thống, đội ngũ IGC tham gia chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại hội thảo "Kết nối Giáo dục Toàn cầu & 4 vai trò trọng yếu của hiệu trưởng” do FCE Việt Nam tổ chức, có sự tham gia của các trường Leader in Me trên cả nước. Với những trải nghiệm thực tế và cách làm hiệu quả, chia sẻ từ các thầy cô IGC mang đến nhiều thông tin hữu ích cho người tham dự, góp phần xây dựng cộng đồng giáo viên lãnh đạo xuất sắc và truyền cảm hứng.  

Ban Giám hiệu chụp ảnh cùng đại diện cấp cao của FranklinCovey 

Cùng với đó, để giữ nhịp chia sẻ từ đội ngũ, nhóm Leader in Me trên Facebook được thành lập dành cho toàn thể Cán bộ - Nhân viên - Giáo viên cộng đồng IGC. Nhóm là nơi để các thành viên lan tỏa những điều tâm đắc về chương trình, cũng như cách ứng dụng 7 thói quen vào công việc và cuộc sống.  
 
Cảm nhận về chương trình Leader in Me, thầy Vũ Thành An, Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng chia sẻ: “Leader in Me giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng, nhưng quan trọng nhất có lẽ là tư duy lãnh đạo cá nhân. Điều này bao gồm việc học cách tự chịu trách nhiệm, đặt mục tiêu và chủ động trong học tập cũng như cuộc sống. Khi học sinh nhận thức được rằng mình có thể làm chủ tương lai của chính mình, các em sẽ tự tin hơn, biết quản lý thời gian, hợp tác tốt với người khác và có tư duy tích cực”. 

Cô Nguyễn Gia Hàn Yên, Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức chia sẻ: “Có một điều mà tôi luôn mong muốn khuyến khích các giáo viên thực hành theo Leader in Me, đó chính là: Xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ với học sinh. Khi làm được điều đó, Quý Thầy Cô sẽ nhận được sự tin tưởng của các em. Các em sẽ cảm nhận được chúng ta đang thực sự quan tâm đến các em. Nhờ thế mà các buổi học, các bài giảng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”. 

Những thay đổi tích cực từ giáo viên và học sinh là minh chứng cho sự lan tỏa tinh thần Leader in Me, là động lực để cộng đồng IGC tiếp tục phát triển năng lực lãnh đạo của bản thân trong tương lai.   

TINH THẦN LEADER IN ME TRONG TỪNG GÓC NHỎ HỌC TẬP 

Không chỉ được giảng dạy như một chương trình riêng biệt, Môi trường Nghe - Nhìn - Cảm nhận Leader in Me hiện diện khắp mọi nơi trong trường học. Ngay từ cổng trường, hành lang, sảnh chính đến từng lớp học, từng không gian được thiết kế để truyền tải tinh thần lãnh đạo và phát triển bản thân cho các em học sinh. 

  • Không gian truyền cảm hứng: Những bức tường trong khuôn viên trường được trang trí bằng hình ảnh, khẩu hiệu về 7 thói quen lãnh đạo. 
  • Khu vực bảng vinh danh: Các bảng thành tích trưng bày những học sinh tiêu biểu, tôn vinh những cá nhân thể hiện năng lực lãnh đạo trong học tập và hoạt động ngoại khóa. 
  • Lớp học thân thiện: Các lớp học có bảng nội quy dựa trên nguyên tắc của Leader in Me, giúp học sinh hiểu rõ trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, góc học tập và góc sáng tạo được bố trí khoa học, khuyến khích tư duy độc lập và làm việc nhóm. 
  • Hành lang học tập: Những câu trích dẫn truyền động lực, bảng thành tích học tập, các dự án của học sinh được trưng bày nhằm tạo không gian mở, kích thích tư duy sáng tạo. 

Không gian truyền tải tinh thần lãnh đạo và phát triển bản thân cho các em học sinh

Không gian học tập được thiết kế để kích thích tư duy, truyền cảm hứng, giúp các em dễ dàng kết nối với những giá trị cốt lõi của chương trình và biến chúng thành hành động thực tiễn. Không chỉ nhìn nhận trực quan, các em được dắm mình trong những ngôn ngữ chủ động, tích cực bởi sự làm gương từ chính Ban giám hiệu, Giáo viên và đội Hoa tiêu. Nhờ đó, Leader in Me được các em học sinh IGC School cảm nhận và áp dụng vào thực tế cuộc sống một cách tự nhiên, hiệu quả. 

 HÀNH TRÌNH TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN 

Sau hơn bốn năm triển khai, Leader in Me không chỉ là một chương trình giáo dục mà đã trở thành một phần bản sắc của IGC School. Những giá trị cốt lõi về tư duy lãnh đạo, sự chủ động và tinh thần hợp tác hiện diện trong từng lớp học, từng hoạt động và từng bước phát triển của học sinh. 

 

Các ngôi trường IGC School tiếp tục được đầu tư triển khai và duy trì chất lượng dạy và học Leader in Me 

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình. IGC School cam kết tiếp tục phát triển Leader in Me theo hướng linh hoạt, sáng tạo, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn. Nhà trường liên tục điều chỉnh phương pháp giảng dạy, tạo ra những trải nghiệm học tập sâu sắc hơn, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tương tác giúp học sinh áp dụng kỹ năng lãnh đạo vào đời sống hàng ngày. 

Quan trọng hơn, Leader in Me không dừng lại ở phạm vi trường học mà còn có sức ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Khi học sinh mang những giá trị này vào gia đình, vào các hoạt động xã hội, các em không chỉ phát triển bản thân mà còn góp phần lan tỏa một tư duy tích cực, tạo nên những thay đổi bền vững. Đây chính là nền tảng giúp IGC School không ngừng nuôi dưỡng những thế hệ học sinh có bản lĩnh, sáng tạo và sẵn sàng đón nhận thử thách trên hành trình tương lai. 

---------  

Hệ thống trường Phổ thông Liên cấp IGC School mang đến môi trường để các học sinh trưởng thành hạnh phúc và vững vàng trong thế giới luôn thay đổi. IGC sẵn sàng đồng hành cùng với sự tin tưởng của phụ huynh - học sinh, để hiện thực sứ mệnh Kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc các thế hệ công dân toàn cầu.  

HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP IGC SCHOOL 
TRƯỜNG TH-THCS-THPT TÂN PHÚ  
- 519 Kênh Tân Hóa, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh  
- 0911 97 7171 - 0911 65 7171  

TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN - TÂN MAI  
- 79/393A Phạm Văn Thuận, P. Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai.  
- (0251) 3 812250  

TRƯỜNG TH-THCS-THPT LÊ QUÝ ĐÔN - QUYẾT THẮNG  
- 154/20 Hưng Đạo Vương, P. Quyết Thắng, Biên Hòa, Đồng Nai  
- (0251) 3 822 777 – (0251) 3 82 2828  

TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN - LONG BÌNH TÂN  
- Số 1, Đường 6A, KCN Biên Hòa 2, P. Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai  
- (0251) 399 1955  

TRƯỜNG TH-THCS-THPT TRỊNH HOÀI ĐỨC  
- QL 1A, ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, Trảng Bom, Đồng Nai  
- (0251) 367 6350 - 0977 653 768  

TRƯỜNG TH-THCS-THPT THÁI BÌNH DƯƠNG (IPS) 
- Hẻm 89, Hưng Đạo Vương, P. Trung Dũng, TP. Biên Hòa, Đồng Nai  
- 0932 940 515  

TRƯỜNG TH-THCS IGC BẾN TRE  
- Đường số 5, Khu dân cư Ao Sen, Chợ Chùa, P. Phú Tân, TP. Bến Tre, Bến Tre  
- 098 276 69 08  

TRƯỜNG TH-THCS-THPT IGC TÂY NINH  
- Chánh Môn A, Khu phố 1, Phường 4, TP. Tây Ninh, Tây Ninh  
- 033 330 2545 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi