Làm thế nào khi trẻ xung đột với anh chị em trong gia đình
Lượt xem: 334

Trẻ em tranh cãi với anh chị em trong gia đình là một phần rất bình thường của quá trình lớn lên cùng nhau. Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực khi con trẻ xảy ra xung đột, Phụ huynh cần có các phương pháp thích hợp để hòa giải mâu thuẫn và xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa các con. 

Dưới đây là một vài gợi ý IGC gửi đến Phụ huynh để đồng hành và hỗ trợ khi trẻ xung đột với anh chị em trong gia đình:     

BIẾT KHI NÀO BA MẸ CẦN CAN THIỆP 

Hầu hết các mâu thuẫn của trẻ sẽ tự kết thúc nhanh chóng. Trường hợp trẻ tranh cãi vô nghĩa và không có sự bắt nạt về thể chất, Phụ huynh có thể giải thích nhẹ nhàng và để các con tự giải quyết thay vì can thiệp và để những xung đột trở thành tâm điểm trong gia đình. Khi trẻ biết cách tự giải quyết xung đột, trẻ sẽ học được cách bao dung trong quá trình trưởng thành. 

HÒA GIẢI NHƯNG KHÔNG PHÁN XÉT 

Thay vì tuyên bố ai đúng ai sai khi có mâu thuẫn, Phụ huynh có thể khuyến khích các con nói chuyện với nhau để xác định tính chất vấn đề. Sau đó, người lớn nên giúp các con tìm ra giải pháp hoặc đạt được thỏa thuận mà tất cả đều hài lòng. 

ĐỂ TRẺ CÓ THỜI GIAN BÌNH TĨNH

Khi việc tranh cãi kéo dài và không mang đến kết quả mong muốn, Phụ huynh có thể yêu cầu các con tạm dừng trao đổi và làm việc khác. Khi đã bình tĩnh, trẻ có thể đã quên đi những cảm xúc bùng nổ lúc đầu và giải quyết vấn đề theo cách tích cực hơn. 

KỶ LUẬT CÔNG BẰNG 

Khi các con tranh cãi, đa phần Phụ huynh sẽ cố gắng tìm hiểu xem ai sai trước, sau đó chọn “phe” và đưa ra hình phạt. Điều này đã vô tình dán nhãn “người gây lỗi” và “người bị bắt nạt” giữa các con.  

Trong đa số trường hợp, Phụ huynh cần kỷ luật các con như nhau. Mục tiêu là ngừng trận tranh cãi và không để cho con có tư tưởng mình đã thắng hoặc thua. 

DÀNH THỜI GIAN CHO TỪNG TRẺ 

Phụ huynh nên chú ý tới nhu cầu cũng như sở thích của từng trẻ để con cảm nhận được rằng bố mẹ yêu thương và tôn trọng tất cả các con. Để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực này ở trẻ, Phụ huynh cần dành thời gian riêng cho từng trẻ để hỏi han và tâm sự, đồng thời không so sánh trẻ với anh chị em của mình. 

Với những chia sẻ trên, IGC Group mong rằng Quý Phụ huynh sẽ có gợi ý để hòa giải các cuộc tranh cãi của các con trong gia đình. Hy vọng phụ huynh tiếp tục đồng hành cùng IGC Group trong các chủ đề tiếp theo của nội dung Bảo vệ Trẻ em.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi