"Đa dạng, bình đẳng và hòa nhập để chào đón thế hệ trẻ tham gia vào ngành giáo dục"
Lượt xem: 692

Bên cạnh những chính sách nhân sự đa dạng và cạnh tranh, các tập đoàn luôn có những định hướng quan trọng trước bối cảnh đón nguồn nhân sự trẻ tham gia vào hàng ngũ.

Cùng gặp gỡ Bà Dương Thục Linh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục IGC Group – đơn vị nhiều năm liền đạt giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”, hạng mục đặc biệt “Doanh nghiệp chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất” và “Doanh nghiệp có chính sách đa dạng, bình đẳng và hòa nhập nhất” để lắng nghe góc nhìn trong lĩnh vực này.

Chúc mừng IGC nhận được giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ 3. Bà có thể chia sẻ cảm giác lúc này?

 Chúng tôi biết ơn khi tiếp tục nhận được sự ghi nhận này từ HR Asia - Tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực Nhân sự tại Châu Á. Bên cạnh đó, tôi cùng đội ngũ ban lãnh đạo IGC hiểu rằng, tổ chức cần liên tục cải tiến, làm mới, làm tốt hơn mỗi ngày để tìm kiếm những giải pháp thích nghi tốt với thị trường lao động và giáo dục.


Ban lãnh đạo IGC thường xuyên chia sẻ các định hướng cùng nhân sự toàn Tập đoàn.

Theo Bà, tại sao chính sách nhân sự của ngành giáo dục cần có yếu tố “Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập”?

 Thế giới ngày càng phát triển nhanh và tiến bộ hơn về mọi mặt, sự hiểu biết của con người hầu như không có giới hạn. Sự đa dạng góp phần khiến con người hiểu biết về nhau hơn, đồng thời đòi hỏi sự chấp nhận lẫn nhau, nhận ra bản thân mình là ai, cần làm gì,...

Quay về câu chuyện giáo dục – nơi định hướng và dẫn dắt con người đến nhiều chân trời tri thức, dạy các em yêu thương và tôn trọng sự khác biệt; các chính sách nhân sự ngành giáo dục cần có những yếu tố “Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập” để thích nghi và định hướng học sinh đến những giá trị tốt đẹp đó. 

Tại IGC, “Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập” được hiện thực hóa cụ thể như thế nào trong chính sách nhân sự?

 Tại IGC, môi trường làm việc khuyến khích sự đa dạng về góc nhìn và xuất phát điểm; bình đẳng về cơ hội để người lao động phát huy tối đa tiềm năng; từ đó góp phần mở ra môi trường làm việc hòa nhập, giúp mọi người cùng nhau phát triển. Tại các trường học của chúng tôi, bình đẳng được hiểu là sự điều phối các nguồn lực để các cá nhân đều có thể hoàn thành tốt vai trò của mình và có cơ hội như nhau khi tiếp cận thông tin và nguồn lực cho công việc. Bình đẳng không phải là ‘cào bằng’.

Tính đến nay, IGC có 26 cơ sở giáo dục tại 7 tỉnh thành là nơi làm việc, gắn bó của hơn 2.000 nhân sự đến từ 20 quốc gia. Điều này giúp học sinh tiếp xúc với nhiều phong cách giảng dạy và góc nhìn.

Nhân sự IGC thường xuyên tham gia các chương trình nâng cao kiến thức, kỹ năng phù hợp với xu hướng xã hội.

 Người lao động được tuyển dụng, ghi nhận nỗ lực và khen thưởng dựa trên năng lực, hiệu quả công việc, sự phù hợp và đáp ứng tốt các yêu cầu tổ chức ở từng thời kì. Tất cả được khuyến khích tham gia vào quá trình ra quyết định, góp ý cho hoạt động chung; từ đó gia tăng vai trò và trách nhiệm hơn trong tổ chức. Tại IGC, chúng tôi triển khai các chính sách và công cụ để lắng nghe từ các cộng sự của mình để cải thiện và cải tiến liên tục.

Định kỳ, IGC đánh giá việc này thông qua khảo sát của các bên thứ ba, lẫn khảo sát nội bộ. Gần đây nhất, kết quả khảo sát của HR Asia cho biết, tiêu chí “Tại tổ chức của bạn, cơ hội phát triển sự nghiệp bình đẳng cho mọi người bất kể sự khác biệt về giới tính, tuổi tác, sắc tộc và văn hóa” của IGC đạt 4.94/5; so với trung bình thị trường là 3.99.

Hiện nay, cả nước tiếp tục thiếu giáo viên và dự báo những năm tới sẽ thiếu hụt trầm trọng. Theo Bà, môi trường giáo dục tư thục có những đặc điểm gì để giải quyết tình trạng này?

Trong những năm gần đây, vấn đề này luôn là chủ đề nóng được các cấp các ngành quan tâm. Với môi trường giáo dục tư thục nói chung, môi trường làm việc tại IGC nói riêng, tôi nhận thấy có một số đặc điểm có thể góp phần giúp cho các nhà giáo gắn bó với nghề và giảm thiểu tình trạng này:

Thứ nhất, chính sách lương, thưởng và phúc lợi cạnh tranh góp phần giúp giáo viên yên tâm công tác và tập trung phát triển, nâng cao chuyên môn. Chúng tôi cũng khuyến khích các bạn trẻ dấn thân vào những môi trường có tính cải tiến liên tục để các bạn được học tập, trau dồi kinh nghiệm với chính sách nhân sự bền vững lẫn các cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Thứ hai, các đơn vị giáo dục cũng chào đón các giáo viên trẻ khi nhìn thấy được tiềm năng phát triển và lòng yêu nghề của họ. Tập đoàn IGC hằng năm đều chào đón nhiều thầy, cô giáo trẻ và có lộ trình đào tạo định kỳ bài bản thông qua đào tạo, đào tạo nâng cao và tham gia học hỏi liên tục các chuyên đề, kỹ năng trong và ngoài nước. Với các thế hệ kế thừa, người lao động được khuyến khích sự phát triển nghề nghiệp và gắn kết dài hạn. 

 

IGC thường xuyên tổ chức hoạt động góp phần tạo nên các tập thể vững mạnh.

Thứ ba, đối diện với thế hệ nhân sự mới, mọi ngành nghề bao gồm cả giáo dục đều đối diện với những thách thức do sự khác biệt về tư duy, đặc điểm tính cách và hành vi mang tính thế hệ, chúng tôi cũng phải có đội ngũ chuyên gia làm công tác nhân sự để kịp thời điều chỉnh môi trường làm việc, cách thức ghi nhận và phản hồi để đáp ứng sự thay đổi này. IGC cũng chú trọng gia tăng các trải nghiệm cá nhân để nhân sự nhìn nhận được giá trị bản thân trong quá trình xây đắp giá trị của một cộng đồng lớn hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng cần có sự thay đổi về cơ chế và chính sách quản lý nhà nước để cả khối công lập và tư thục đều phát triển, thúc đẩy lòng yêu nghề và sự cống hiến của giáo viên. Văn hóa "tôn sư trọng đạo" cần được củng cố thực chất để giáo viên vững tin vào sự lựa chọn nghề nghiệp và cam kết tận tâm.

Về nhân sự trẻ của ngành, cụ thể là nhân sự thế hệ Gen Z, số lượng và chất lượng tại IGC hiện như thế nào?

Hiện nay, tỷ lệ nhân sự có năm sinh từ 1997 tại Tập đoàn khoảng 34%. Với sự phát triển về chiều rộng cũng như chiều sâu, IGC luôn tạo cơ hội và thu hút để các bạn trẻ gia nhập và trở thành thành viên của cộng đồng, đóng góp tinh thần trẻ trung, năng động, thích nghi nhanh với công nghệ và gần gũi với học sinh.

 

IGC  tạo cơ hội và thu hút để các bạn trẻ gia nhập và trở thành thành viên của cộng đồng.

Tại IGC, các nhân sự trẻ sẽ được làm việc cùng nhân sự có thâm niên trong nghề để truyền lửa, dẫn dắt, hỗ trợ, đồng hành về chuyên môn và kỹ năng sư phạm, góp phần gặt hái nhiều thành tích tốt trong công tác dạy và học. Các trường học của IGC là một bức tranh hài hòa về tổng thể phục vụ cho mục đích cuối cùng là sự phát triển tốt đẹp của người học.

Nếu cần chia sẻ 3 điều quan trọng nhất, Bà sẽ trao đổi điều gì với thế hệ trẻ, để gia tăng sức hút cho lực lượng lao động ngành nhân sự ngành giáo dục?

Thứ nhất, hãy lựa chọn ngành nghề một cách nghiêm túc.

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những thử thách và yêu cầu nhất định. Với giáo dục, bên cạnh năng lực chuyên môn, tình yêu thương và sự nhẫn nại sẽ hướng bạn trở thành một người thầy, cô tốt và gắn bó với nghề. Những quyết định lựa chọn nghề giáo mà hời hợt, bạn không chỉ làm cuộc đời mình ngập trong chán chường mà còn có thể làm hỏng luôn tình yêu học tập của các em học sinh.

Thứ hai, con đường thành công nào cũng có thử thách và bạn hoàn toàn có thể thành công. Hãy dám dấn thân!

Trong ngành giáo dục, bạn có thể chọn lựa thành công ở vị trí quản lý hoặc thành công ở vị trí chuyên môn. Việc mình đặt mục tiêu như thế nào dựa trên sự hiểu biết về bản thân, về nội lực và ý chí kiên định là những yếu tố then chốt. Việc các bạn đặt mục tiêu ra sao, lên kế hoạch như thế nào để chuẩn bị, cách vượt qua thử thách theo cách nào… sẽ quyết định mức độ và tốc độ thành công của bạn. 

Thứ Ba, hãy cho đi nhiều hơn khi bạn có thể!

Khi bạn lựa chọn cho đi trước đối với tổ chức, đối với học sinh của mình; những gì bạn nhận lại sẽ đủ đầy. Nếu chỉ nghĩ đến những lợi ích trước mắt và so đo, tính toán, bạn có thể sẽ bỏ qua những cơ hội khác tuyệt vời mà lẽ ra bạn xứng đáng nhận được.

 

IGC khuyến khích nhân sự tham gia các hoạt động cộng đồng.

Để kết lại bài trao đổi hôm nay, chúng ta cùng bàn về tinh thần tự động hóa, trí tuệ nhân tạo. Bà có thể chia sẻ những chính sách mới nhất mà IGC đã đầu tư để đáp ứng hoạt động vận hành cũng như góp phần thu hút các nhân sự tiềm năng.

Một trong những mục tiêu phát triển của chúng tôi là tiên phong áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất công việc. Chúng tôi không ngừng áp dụng các ứng dụng công nghệ vào các hoạt động vận hành để ngày càng làm tốt hơn công việc của mình. Tự động hóa được hiểu trong cộng đồng IGC là sự tự động thực thi sứ mệnh, giá trị cốt lõi mục tiêu cá nhân để hoàn thành mục tiêu chung tốt đẹp!

Lợi ích của AI đi kèm với thách thức nhất định. Để khai thác tối đa tiềm năng AI trong giáo dục, chúng tôi thận trọng tích hợp công nghệ này vào giảng dạy; xây dựng và tuân thủ chính sách AI của Tập đoàn IGC để đảm bảo sự đồng bộ và xuyên suốt. 

Tại IGC, chúng tôi hiện có nhiều lý do để người lao động tin yêu và gắn bó. Chúng tôi luôn chào đón những cộng sự tuyệt vời, đa dạng….cùng nhau xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam. 

Cảm ơn Bà về những chia sẻ./.

Theo Báo Tiền Phong

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi