Giáo dục tình cảm qua tác phẩm "Lá nằm trong lá"
Lượt xem: 1021

“Lá nằm trong lá” là dự án môn văn do cô Lương Thị Thu Hiền (giáo viên môn văn Trường TH-THCS-THPT Tân Phú, Q.Tân Phú, TP.HCM) triển khai cho học sinh lớp 11B3. Chia sẻ về dự án, cô Hiền cho biết “Lá nằm trong lá” trước tiên là một tác phẩm văn học lứa tuổi học trò rất ấn tượng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Học sinh lớp 11B3 thảo luận nội dung tác phẩm “Lá nằm trong lá”

Từ những giá trị nhân văn của tác phẩm, dự án như cầu nối giúp học sinh “thẩm thấu” những giá trị nhân văn đó, hướng đến tình cảm trong sáng tuổi học trò. “Tham gia vào dự án, ban đầu học sinh sẽ được tiếp cận chuyên đề đọc hiểu để nắm kỹ năng đọc hiểu và áp dụng kỹ năng đó để đọc tác phẩm “Lá nằm trong lá”. Sau khi đọc hiểu xong, học sinh sẽ trao đổi với nhau những cảm nhận xoay quanh nội dung tác phẩm, đồng thời đặt ra vấn đề “nên hay không nên có tình yêu tuổi học trò”. Trên cơ sở đó, các em cũng sẽ đặt ra những vấn đề mang tính xã hội, những mảng tối, mảng sáng trong tình yêu, từ đó đưa ra những định hướng về tình cảm trong sáng tuổi học trò”, cô Hiền chia sẻ.

Trong thời gian 5 tuần triển khai, sản phẩm của “Lá nằm trong lá” rất đa dạng như bookmark, viết cảm nhận về sách, làm poster và phim về tình yêu học đường, vòng đeo tay… do chính học sinh thiết kế. Lựa chọn một tác phẩm nằm ngoài chương trình học, cô Hiền cho hay dự án trước tiên hướng học sinh đến việc đọc sách, chia sẻ những cuốn sách hay gần gũi với lứa tuổi học trò, thông qua đó giáo dục các em những giá trị nhân văn, tình cảm trong sáng. Việc đọc đó kết hợp với bộ môn văn không chỉ giúp học sinh “thẩm thấu” tác phẩm, mở rộng hiểu biết mà sâu xa hơn là hướng các em tới những giá trị nhân văn mà cuốn sách hay mang lại để có những nhận thức đúng đắn và sâu sắc ở lứa tuổi của mình.

Theo Báo Giáo dục

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi