Dạy trẻ làm chủ cảm xúc
Lượt xem: 210

Giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng có những cung bậc cảm xúc như giận dữ, tự ái, lo lắng hay thất vọng. Thậm chí, con gặp nhiều khó khăn hơn vì chưa có đủ nhận thức để giải tỏa cảm xúc của mình. Cảm xúc ảnh hưởng đến lối suy nghĩ và hành động của con, đôi khi có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của ba mẹ.  

Dưới đây là các "bí quyết" mà IGC muốn chia sẻ đến ba mẹ để giúp con làm chủ cảm xúc và thêm trưởng thành hạnh phúc. 

DẠY TRẺ NGÔN NGỮ ĐỂ THỂ HIỆN CẢM XÚC THAY VÌ CÁC HÀNH VI PHI NGÔN NGỮ 

Khi con tập nói, ba mẹ có thể dạy con những từ ngữ thể hiện điều con muốn và các cảm xúc liên quan thông qua sách truyện có hình ảnh về các cảm xúc. Khi có ngôn ngữ, con biết cách nói ra cảm xúc của mình thay vì bức bối và thể hiện qua hành động một cách bản năng. 



GIÚP TRẺ HỌC CÁCH CHẤP NHẬN NHỮNG ĐIỀU “KHÔNG NHƯ MONG ĐỢI” 

Ba mẹ nên giúp con tự nhận ra rằng không phải mọi việc đều diễn ra như dự tính và học cách chấp nhận nó. Đồng thời, ba mẹ nên che chở con như người quan sát, không nên làm thay con. Điều này sẽ cho con cơ hội để hiểu về sự thất bại, sự khó khăn và rèn tính quyết tâm cho con. 

CHO TRẺ TỰ CHỦ VÀ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH KHI CÓ THỂ 

Con sẽ biết cách lựa chọn tốt nhất khi được trao quyền. Ba mẹ có thể cho con lựa chọn như "con có 2 phút để quyết định mua bánh hoặc kẹo, hoặc là không mua gì". Lúc này thay vì để cảm xúc dẫn lối và mè nheo, não bộ con sẽ đánh giá và lựa chọn. 
Nếu con không chọn, ba mẹ cần kiên quyết ra về và không mua gì. Con có thể phản kháng nhưng đó là một điều tích cực vì con đã hiểu về nguyên nhân - hệ quả. Con sẽ làm tốt hơn cho những lần sau. 

LÀM GƯƠNG CHO TRẺ  

Con hành động và suy nghĩ tiêu cực phần lớn là bị ảnh hưởng bởi ba mẹ. Vậy nên, ba mẹ có thể dạy con sự tự tin và lạc quan bằng những cái ôm, lời cảm ơn, lời khen khi con làm tốt, giúp hình thành cảm xúc tích cực cho con. 



Ba mẹ hãy cùng IGC nuôi dưỡng nên thế hệ công dân toàn cầu hiểu biết và hạnh phúc nhé! Hy vọng ba mẹ tiếp tục đồng hành cùng IGC Group trong các chủ đề tiếp theo của nội dung Bảo vệ trẻ em.  

Nguồn: Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em  

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi